Dubai cung cấp tất cả các dịch vụ mà một du khách có thể cần đến, từ các tour săn bắn, tour du lịch biển đến các hoạt động thể thao hay đua lạc đà, từ những hoạt động nghệ thuật đến các bãi biển xinh đẹp, từ các cuộc khiêu vũ đến tắm cát, dạ hội sôi động đến Festival Mua sắm Dubai tưng bừng. Dubai còn đóng vai trò nước chủ nhà cho các sự kiện thể thao và nhiều sự kiện lớn khác. Nào là giải đua ngựa (Cup thế giới Dubai là giải đua ngựa có giá trị lớn nhất thế giới), đua canô siêu tốc, Triển lãm Hàng không Dubai, Giải vô địch Golf Dubai, Giải vô địch Golf Truyền thống Dubai (giải vô địch golf có giá trị giải thưởng cao nhất thế giới) và cả giải vô địch bóng bầu dục. Dubai luôn được xem là một đất nước thân thiện, an toàn với tỉ lệ tội phạm dưới 3% và nhiều điều kỳ thú khác nữa. Cơ sở vật chất ở đây thuộc vào hàng nhất thế giới.
Đối với các doanh nghiệp, Dubai luôn luôn chứng tỏ sự nhanh nhạy, linh hoạt và thấu hiểu sâu sắc việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư. Dubai thực sự là một môi trường mở, không có chế độ kiểm soát giao dịch, hạn ngạch hay rào cản thương mại. Cảm nhận về Dubai của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp cũng tương tự như cảm nhận về ngành du lịch của họ vậy. Dubai được xem là một đất nước có sự đổi mới, thân thiện và mạnh mẽ. Sự nhất quán về hình ảnh của tiểu vương quốc này trong các phân khúc thị trường cốt yếu thể hiện sự phù hợp của nó với bản sắc thương hiệu mong muốn. Đó là kết quả của công tác hoạch định xây dựng thương hiệu Dubai và hoàn toàn không phải là thành quả của sự ngẫu nhiên, giống như trường hợp của nhiều thương hiệu mạnh nổi tiếng toàn cầu khác.
Do đã có sự suy xét rất kỹ lưỡng trong việc xác định các biện pháp cần thực hiện nhằm đảm bảo tương lai của mình một khi nguồn dầu mỏ cạn kiệt, Dubai luôn thể hiện rõ quyết tâm xây dựng bằng được một thương hiệu quốc gia. Với quyết tâm đó, Dubai phải được cả thế giới biết đến như một điểm đến nổi tiếng toàn cầu về du lịch và thương mại – một quốc gia bé nhỏ nhưng có những ý tưởng lớn và thực tế, một quốc gia luôn đảm bảo thực hiện tất cả những cam kết của mình.
TÓM LƯỢC:
Nhờ sự lãnh đạo có tầm nhìn xa mà ngày nay, Dubai đã trở thành:
- Một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới;
- Một trung tâm thương mại của khu vực – điểm giao thoa giữa Đông và Tây với cơ sở hạ tầng và điều kiện cơ sở vật chất đạt đẳng cấp thế giới;
- Một thị trường mở với hơn 170 hãng vận tải biển cùng 86 hãng hàng không, một điểm đến du lịch với tất cả sự kỳ vĩ đang phát triển và hệ thống khách sạn tiêu chuẩn cao nhất.
Từ những bãi biển xinh đẹp đến các nhãn hiệu sang trọng, Dubai có tất cả. Dubai chứng tỏ rằng một quốc gia nhỏ bé không chỉ đáng yêu mà còn hùng mạnh và đáng được tưởng thưởng – đối với cả Dubai và cho cả khách hàng của họ.
Cơ quan chịu trách nhiệm cho công cuộc phát triển thương hiệu Dubai chính là Cục Xúc tiến Thương mại và Du lịch. Đây chính là cơ quan luôn tiên phong trong việc phát triển một thương hiệu Dubai với kỳ vọng không riêng của ngành thương mại và du lịch là biến Dubai trở thành điểm đến thực sự cho kinh doanh và giải trí. Ngài Mohammed K bin Hareb Al Muhairy, Giám đốc Bộ phận Điều hành và Marketing và Cục Xúc tiến Thương mại và Du lịch Dubai, phát biểu:
“Xây dựng thương hiệu chính là công việc quan trọng nhất trong chiến lược đảm bảo cho sự thành công trong tương lai của Dubai. Hình ảnh thương hiệu là tất cả. Dĩ nhiên, chúng tôi phải thực hiện bằng được những lời hứa của mình, và sẽ tiếp tục nỗ lực làm như vậy. Quản trị thương hiệu là một công việc đầy khó khăn nhưng mang ý nghĩa sống còn cho Dubai. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để chứng minh rằng quốc gia bé nhỏ này hoàn toàn có thể trở thành một thương hiệu toàn cầu thu hút các hoạt động kinh doanh và du lịch, bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ khắp nơi trên thế giới.”
Những điểm mạnh của thương hiệu:
- Mục tiêu và quyết tâm của chính phủ trong việc phát triển Dubai thành một điểm đến du lịch tầm vóc toàn cầu;
- Dubai có vị trí chiến lược nằm giữa châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương, có thời gian bay ngắn đến cả hai khu vực này;
- Sự đầu tư mạnh mẽ vào công tác nghiên cứu và phát triển nhằm đạt được tầm nhìn;
- Các năng lực cốt lõi trong lĩnh vực công nghệ số. Dubai đã chứng tỏ được năng lực của mình trong nhiều phân khúc thị trường khác nhau bao gồm cả hàng không dân dụng, du lịch, thương vụ cảng và khu vực mậu dịch tự do;
- Có đội ngũ chuyên gia tốt ở Cục Xúc tiến Thương mại và Du lịch. Họ đã sử dụng hầu như mọi lĩnh vực công nghệ và phương tiện nhằm thực hiện quảng bá và tạo sức thu hút cho hình ảnh Dubai, nhờ đó mà duy trì được hình ảnh thương hiệu trong cộng đồng thế giới.
Những điểm yếu của thương hiệu
Quy mô của các dự án, đặc biệt là dự án Dubailand, chỉ mang tính hiện tượng. Sau tất cả những thông tin quảng bá, giờ đây xuất hiện nguy cơ không đáp ứng được sự kỳ vọng của các nhà đầu tư cũng như khách hàng.
Tương tự các thương hiệu lớn khác, Dubai sẽ phải theo dõi sát hình ảnh của chính mình trong khi vẫn thực hiện thận trọng công tác quản trị thương hiệu, nhất là về các hoạt động điều hành.
Theo Paul Temporal (Bí quyết thành công những thương hiệu hàng đầu Châu Á)